CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN CỦA ĐỒNG HƯƠNG TỈNH THANH HÓA TẠI HÀ NỘI                                                                                                                     CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN CỦA ĐỒNG HƯƠNG TỈNH THANH HÓA TẠI HÀ NỘI
date

Tưng bừng Lễ hội Lê Hoàn 2018

Đăng lúc: 05:12:03 27/04/2018 (GMT+7)

Trong các ngày từ 21-23/4/2018 (tức ngày 6- 8/3 năm Mậu Tuất) đã có hàng vạn du khách từ khắp miền hành hương về Thọ Xuân (Thanh Hóa) để tham dự khai mạc Lễ hội Lê Hoàn năm 2018. Lễ hội Lê Hoàn năm nay càng ý nghĩa hơn khi gắn với 1050 năm thành lập Nhà nước Đại Cồ Việt và được tổ chức với quy mô cấp tỉnh.

 lehoan1.jpg
Ngày chính hội năm nay được tổ chức vào ngày 23/4 (tức 8/3 năm Mậu Tuất). Từ 8h sáng đã có rất đông du khách đến dâng hương tưởng nhớ công ơn vua Lê Đại Hành- vị vua đầu tiên của nhà Tiền Lê.
lehoan2.jpg
Quang cảnh Khu di tích Đền thờ Lê Hoàn nhìn từ trên cao. 
 
lehoan3.jpg
Đội thanh niên tình nguyện với sự tham gia của hơn 500 học sinh trường PTTH Lê Hoàn chuẩn bị đón và hướng dẫn quan khách, bảo đảm cho lễ hội được diễn ra trật tự, an toàn.
 
lehoan4.jpg
Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, đến nay, đền thờ Lê Hoàn tại làng Trung Lập đã được tu bổ, tôn tạo khá khang trang, nhưng vẫn bảo tồn nguyên dáng vẻ cổ kính.

lehoan5.jpg


lehoan6.jpg
Sân khấu của buổi lễ trở nên tưng bừng, náo nhiệt với nghi thức đánh trống khai hội
 
lehoan7.jpg
Nghi thức tế lễ được cử hành một cách thành kính và trang nghiêm, nhằm tưởng nhớ công ơn Lê Đại Hành Hoàng đế và cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.
 
lehoan8.jpg
Sau phần lễ là màn nghệ thuật sân khấu hóa, nêu bật tài năng, đức độ và công lao to lớn của vua Lê Đại Hành trong việc dẹp nội loạn, chống ngoại xâm, giữ yên bờ cõi, và có nhiều công lao trong sự nghiệp ngoại giao, xây dựng và kiến tạo đất nước Đại Cồ Việt.
 
lehoan9.jpg
 
lehoan10.jpg
Phần hội đã tái hiện một trong những sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu giờ khắc lên ngôi của vị anh hùng dân tộc khi Thái hậu Dương Vân Nga khoác Hoàng bào lên vai vị Thập đạo tướng quân tài ba- mở đầu cho sự ra đời của vương triều Tiền Lê trong lịch sử dân tộc.
 
lehoan11.jpg
Kết thúc phần hội là Trò Xuân Phả - một tổ hợp múa dân gian đặc sắc, là đỉnh cao của nghệ thuật múa cung đình. Trò Xuân Phả là kết tinh của các động tác tinh xảo, điêu luyện từ các nghệ nhân qua 5 trò diễn. Vẽ nên một bức tranh tổng thể sống động về cuộc sống, sinh hoạt, lao động, cảnh trù phú và cuộc sống thanh bình của người dân.
 
lehoan12.jpg
Chị Đỗ Thị Huyền- xã Xuân Hòa, huyện Thọ Xuân cho biết: Năm nào chị cũng cùng với gia đình tham gia Khai mạc lễ hội Lê Hoàn, đây cũng là dịp để con cháu tri ân, ôn lại công lao và những đóng góp to lớn của ông cho lịch sử, cho đất nước và dân tộc.
 
lehoan13.jpg

Tham gia lễ hội Lê Hoàn, du khách còn được thưởng thức món bánh răng bừa- đặc sản của vùng quê Thọ Xuân
 
 Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo của các đơn vị liên quan, Lễ hội Lê Hoàn năm 2018 hứa hẹn tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và du khách thập phương, góp phần phát huy, lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử của vùng đất Thọ Xuân" địa linh nhân kiệt".

http://truyenhinhthanhhoa.vn